Friday, January 2, 2009

The IMPORTANCE of a TEACHER


The month of January is very important to us-Josepians. Because for St. Joseph's Academy we look at the importance of our teachers.

May I share with you one of my literature which entitled

"Ang Guro at ang Pudpod na lapis"

Madalas sa aking paglilinis ng aking silid-aralan, madalas akong nakakakita ng mga pud-pod na lapis. Matapos kong pulutin ay itinatanong ko sa aking mga mag-aaral kung kanino ang mga nasabing lapis. Nakapagtataka dahil iilan lamang ang kumukuha at mas marami pa ang natitira mula sa mga pud-pod nang mga lapis. Naaalala ko tuloy ang kagalakan sa puso ng mga mag-aaral sa tuwing may mga bagong gamit silang natatanggap. At nakalulungkot sa tuwing babalingan ko ng tingin ang mga pud-pod na lapis.

Hindi ko maiaalis sa aking isip na ang mga lapis na ito ay gaya ng aking mga nakilalang mga guro. Sa tuwing ako ay nalulungkot, ang pagguhit ang gumagamot sa aking sama ng loob. Ang mga guro ma’y daluyan ko ng aking nararamdaman, at tagapaghubog ng aking mga kakayahan. Madalas nga ay napapatayo ako ng aking guro sa tuwing di ko nasasagot ang multiplication table. Subalit ito ang naging daan kasama ng aking lapis sa pag-aaral ng Matematika gayun din ng iba pang asiganatura.

Sa tuwing kasama ko ang aking lapis ay nakararamdam ako ng bagong kaibigan. At sa piling ng aking mga guro minsa’y takot – baka matawag akong hindi handa sa mga tanong, pagmamahal – dahil handa silang tulungan kami sa aming pag-aaral, at kaligayahan – sa tuwing nagpapatawa at nagbabahagi sila ng kanilang sarili.

Gaya ng mga lapis ang mga guro man ay napupud-pod at tumatanda. Subalit pinahahalagahan ba natin ang kanilang mga ginawa? Ang kanila bang karunungan ay ating pinag-iingatan at pinauunlad? O baka gaya ng iba, itinatapon at kinalilimutan mo rin gaya ng isang pup-pod na lapis.


Teachers were hired and placed into the school system because they have extensive knowledge in the field they teach, and so should be respected.

Teachers pass on knowledge and values to children, prepare them for further education and for working life and are main contributors to good education. This most important profession however does not get the recognition it deserves. They get paid the bare minimum that the system has to pay them, yet they put up with more then anyone would expect any sane human being to have to put up with, yet they do it because they love it.


I bow down to all my teachers, those who have guided, taken me under their wing and taught me all that I know

No comments: